Phim Trung Quốc Thời Phong Kiến

Phim Trung Quốc Thời Phong Kiến

4. Văn hoá Trung Quốc thời phong kiến

4. Văn hoá Trung Quốc thời phong kiến

Đông Chí (Hoàng Cảnh Du, Tôn Thiên)

Đông Chí là một bộ phim đô thị kinh dị tình cảm lãng mạn do Trung Trung (Nửa Là Đường Mật, Nửa Là Đau Thương) và Dị Dũng (Anh Ấy Bước Ra Từ Ánh Lửa) đồng đạo diễn, với sự tham gia của Hoàng Cảnh Du (Hành Động Phá Băng) và Tôn Thiên (Gió Thổi Bán Hạ) làm vai chính.

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ngưng Lũng, kể về câu chuyện tình lãng mạn giữa cảnh sát Giang Thành Ngật và bác sĩ gây mê Lục Yên, sau 8 năm xa cách, họ ngẫu nhiên gặp lại nhau trong quá trình giải quyết một vụ án giết người hàng loạt và làm sáng tỏ những hiểu lầm từ quá khứ. Lục Yên (do Tôn Thiên thủ vai), một bác sĩ gây mê, sau nhiều sự kiện kỳ quái, “tình cờ” gặp lại người bạn thân đã qua đời khi làm ca đêm nhiều năm trước Đặng Man (do Hà Hoằng San thủ vai). Trong quá trình tìm hiểu sự thật, cựu bạn trai của Lục Yên, cảnh sát Giang Thành Ngật (do Hoàng Cảnh Du thủ vai), cũng bị cuốn vào vụ án. Sự thật được giữ kín 8 năm, từng bước sẽ được mở ra.

Bắc Thượng (Bạch Lộc, Âu Hào)

Bắc Thượng là một bộ phim hiện đại do đạo diễn chính là Diêu Hiểu Phong, người đã đạo diễn bộ phim nổi tiếng Cùng Nhau và Chu Nam, đạo diễn của Đại Tống Thiếu Niên Chí 2, đảm nhiệm vai trò đạo diễn phụ. Phim dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Từ Tức Thần, người đã giành giải thưởng văn học Mao Đồng năm 2019.

Câu chuyện xoay quanh một nhóm nam nữ thanh niên đã lớn lên cùng nhau, rồi sau nhiều năm tái ngộ tại phố Hoa Gia, một nơi xa lạ với quá khứ. Qua hành trình đối mặt với cạm bẫy và áp lực cuộc sống, họ tìm thấy hy vọng mới. Bằng cái nhìn của những thanh niên Giang Nam này, khán giả không chỉ được chứng kiến sự phát triển của họ mà còn cảm nhận được sự biến đổi của Đại Vận Hà, từ thời kỳ đình trệ đến hồi sinh mới, là một phần của lịch sử giàu có và sâu sắc của văn hóa kênh đào Trung Quốc trong suốt hơn một thế kỷ.

Khu rừng đen trắng (Đinh Vũ Hề, Ninh Lý, Hàn Tuyết)

Khai thác đề tài tội phạm phá án, Khu Rừng Đen Trắng bắt nguồn từ vụ mất súng có liên quan mật thiết với một bí mật kinh thiên động địa đã bị vùi lấp theo thời gian.

Cảnh sát trẻ Văn Bân Bân (Đinh Vũ Hề) là người đã để mất súng – vật bất ly thân của một viên cảnh sát. Nhờ sự giúp đỡ của đội trưởng Hình Lương (Ninh Lý), anh tìm lại được súng của mình và cũng dần bước vào hành trình chống lại tội ác gian nan, đầy rẫy nguy hiểm và khó khăn. Trong quá trình đấu tranh với thế lực tội ác đen tối, Bân Bân không chút sợ hãi hay khuất phục, quyết tâm vượt qua tất cả gian khó để tìm ra hung thủ thật sự phía sau, đưa tất cả kẻ ác ra trước ánh sáng.

Nội Dung Giáo Dục và Phương Pháp Giảng Dạy

Nội dung giáo dục xoay quanh Tứ thư, Ngũ kinh và các tác phẩm của các nhà Nho. Học trò được rèn luyện khả năng đọc, viết, thuộc lòng kinh sách, đồng thời trau dồi đạo đức, lễ nghĩa. Giáo sư Nguyễn Thị Thu Lan, trong cuốn “Nho Học và Xã Hội Việt Nam”, nhận định: “Phương pháp giáo dục truyền thống chú trọng rèn luyện trí nhớ và sự tuân thủ, ít chú trọng phát triển tư duy phản biện.” Điều này, theo bà, vừa là ưu điểm, vừa là hạn chế của hệ thống giáo dục này. Tuy nhiên, chính sự chú trọng vào kinh điển đã tạo nên một nền tảng văn hóa chung, gắn kết xã hội Trung Hoa rộng lớn.

Nếu bạn quan tâm đến giáo dục, giáo án giáo dục quốc phòng có thể là một tài liệu hữu ích.

Hoán Vũ (Trương Tịnh Nghi, Chu Dực Nhiên)

Gia đình Kiều Thanh Vũ (do Trương Tịnh Nghi thủ vai) vì cái chết của chị gái Kiều Bạch Vũ mà phải chuyển đi nơi khác. Để sớm khôi phục cuộc sống bình thường của gia đình, Thanh Vũ phải nhanh chóng tìm ra nguyên nhân cái chết của chị gái mình với sự giúp đỡ của người bạn cùng lớp Minh Thịnh (do Chu Dực Nhiên thủ vai). Khi sự thật sáng tỏ, nhận thấy những bất công mà chị mình phải chịu, Thanh Vũ quyết tâm đòi lại công bằng nhưng lại vô tình gây mâu thuẫn với gia đình. Trong thời gian khó khăn nhất, Minh Thịnh luôn ở bên, âm thầm đồng hành, tin tưởng và động viên cô.

Ảnh Hưởng của Nho Giáo đến Xã Hội

Nho giáo đã thấm nhuần vào mọi mặt của đời sống xã hội Trung Quốc, từ gia đình đến quốc gia. Nó tạo nên một hệ thống giá trị, chuẩn mực đạo đức và trật tự xã hội ổn định trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, sự bảo thủ của Nho giáo cũng là một trong những nguyên nhân khiến Trung Quốc tụt hậu so với phương Tây trong thời kỳ cận đại. Có một câu chuyện kể về một vị quan thời nhà Thanh, dù rất uyên bác về kinh sử, lại hoàn toàn mù mờ về khoa học kỹ thuật phương Tây. Điều này cho thấy hạn chế của nền giáo dục chỉ tập trung vào kinh điển mà bỏ qua những kiến thức thực tiễn.

Kế Hoạch 180 Ngày Trùng Khởi (Châu Vũ Đồng, Ngô Việt)

Cố Vân Tô 28 tuổi (do Châu Vũ Đồng thủ vai) cùng lúc bị thất tình và thất nghiệp. Bất đắc dĩ, cô phải về nhà và dự định nương nhờ mẹ mình là Ngô Lệ Mai (do Ngô Việt thủ vai). Kết quả, cô phát hiện người mẹ 48 tuổi đột nhiên tái hôn và mang thai khi tuổi đã cao.

Dù không thể chuẩn bị tinh thần trước tình huống này, lo lắng cho mẹ, Cố Vân Tô quyết định sống cùng một mái nhà với mẹ, người cha dượng không quen biết và người em trai không có quan hệ huyết thống.

Trong quá trình này, Cố Vân Tô đã làm quen với vị bác sĩ điều trị của mẹ là Từ Văn Bân (do Lưu Sướng thủ vai). Cả hai từ kẻ thù trở thành cộng sự của nhau. Hai mẹ con cùng nhau trải qua 180 ngày bồi sản đặc biệt, Cố Vân Tô dần dần cảm nhận được sự nương tựa và trân quý sâu sắc của mẹ, Ngô Lệ Mai cũng có trải nghiệm thực tế về con gái mình như một “áo bông nhỏ (ám chỉ con gái của mình cũng rất ấm áp)”.

Hành trình này mở ra câu chuyện dở khóc dở cười, ấm áp và chữa lành về tình thân gia đình.

- Sau khi nhà Hán sụp đổ, Trung Quốc rơi vào thời kì loạn lạc kéo dài.

- Lý Uyên dẹp tan được phe đối lập, đàn áp khởi nghĩa nông dân, lên ngôi Hoàng đế, lập ra nhà Đường (618 - 907).

Bản đồ Trung Quốc thời nhà Đường

- Phát triển tương đối toàn diện.

- Nông nghiệp: Thực hiện chế độ quân điền. Nông dân nhận ruộng đất công và phải thực hiện nghĩa vụ với nhà nước theo chế độ tô, dung, điệu. Áp dụng những kĩ thuật canh tác mới vào sản xuất như chọn giống, xác định thời vụ. Nhờ vậy, sản lượng tăng nhiều hơn trước.

- Thủ công nghiệp: Xưởng thủ công (gọi là tác phường) luyện sắt, đóng thuyền có hàng chục người làm việc.

- Thương nghiệp: hai “con đường tơ lụa" trên đất liền và trên biển cũng được thiết lập, mở rộng.

- Bộ máy cai trị phong kiến hoàn chỉnh: cử người thân tín cai quản địa phương; cử người trong họ hay công thần giữ chức Tiết độ sứ, trấn ải biên cương mở khoa thi chọn người ra làm quan.

=> Chế độ phong kiến tạo điều kiện cho quý tộc, địa chủ được tham gia vào bộ máy cai trị từ trung ương đến địa phương đồng thời nâng cao quyền lực tuyệt đối của hoàng đế.

- Các hoàng đế nhà Đường tiếp tục chính sách xâm lược mở rộng lãnh thổ: lấn chiếm vùng Nội Mông, chinh phục Tây Vực, xâm lược bán đảo Triều Tiên, củng cố chế độ đô hộ ở An Nam (lãnh thổ Việt Nam hồi đó), ép Tây Tạng phải thần phục.

=> Nhờ vậy, Trung Quốc dưới thời Đường trở thành một đế quốc phong kiến phát triển nhất.

- Mâu thuẫn xã hội trở nên sâu sắc, nông dân sống trong cảnh cùng cực do tô thuế quá nặng nề, sưu dịch liên miên. Nạn đói thường xuyên diễn ra.

- Nông dân lại nổi dậy chống chính quyền, tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa do Hoàng Sào lãnh đạo nổ ra vào năm 874.

- Nhà Đường bị lật đổ, Trung Quốc rơi vào thời kì Ngũ đại - Thập quốc nhưng Triệu Khuông Dẫn lại tiêu diệt được các thế lực phong kiến khác, lập ra nhà Tống vào năm 960. Sau đó, miền Bắc Tống lại bị nước Kim đánh chiếm. Đến cuối thế kỉ XIII, cả hai nước Kim và Nam Tống lần lượt bị Mông Cổ tiêu diệt.

Sơ đồ tư duy Trung Quốc thời phong kiến